Giỏ hàng

Tổng: 0 vnđ

Danh mục sản phẩm

Bài viết xem nhiều

Nghệ thuật câu và kiến thức cần câu cá cơ bản cho người mới bắt đầu

Đăng bởi : admin / Ngày : 03/12/2020

Câu cá là cụm từ vô cùng quen thuộc với bất kì ai, từ người già đến trẻ nhỏ, chắc hẳn ai cũng đã được cầm vào chiếc cần câu cá. Tuy nhiên, có mấy ai đã hiểu được nghệ thuật câu cá, câu cá có đơn thuần chỉ là việc vung câu và đợi dính cá thôi hay không. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bộ môn câu cá và một số loại cần câu cho người mới bắt đầu

Tìm hiểu về nghệ thuật câu cá 

Thật không ngoa khi nói rằng câu cá là một nghệ thuật và người câu cá là một nghệ sĩ. Câu cá giống như ca hát, không phải cứ cất tiếng ca lên là sẽ chiếm được trái tim người nghe, cũng giống như không phải cứ vung cần câu cá là sẽ bắt được.

Vậy muốn trở thành một sát thủ cầm cần thì phải có những yếu tố gì. Đầu tiên, bạn phải có tình yêu nhất định đối với bộ môn này. Với tình yêu, niềm đam mê câu cá có sẵn trong người, bạn sẽ luôn nỗ lực tìm tòi nâng cao kiến thức, kỹ năng cũng như rèn được tính kiên nhẫn trong việc đấu trí với những con cá bướng bỉnh. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải hiểu được tập tính của những con cá, chúng đi theo đàn hay tách biệt, ăn mồi thực vật hay động vật, dạn dĩ hay nhút nhát,... Nắm được những điều đó tức là bạn đã nắm được 50% thành công trong bộ môn này rồi đó!

Yếu tố thứ hai, bạn cần phải hiểu rõ địa thế, lựa chọn bãi câu thích hợp. Đối với người không chuyên, việc lựa chọn bãi câu không quan trọng, bởi họ chỉ việc thả câu và ngồi đó thư giãn, thậm chí còn không quan tâm đến việc cá có cắn câu hay không. Tuy nhiên đối với những tay sát cá chuyên nghiệp, lựa chọn bãi câu cá cũng giống như việc chọn mặt gửi vàng, buổi đi câu đó có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào việc này. Chọn được nơi có nhiều cá, luồng cá ăn mạnh thì chắc chắn bạn đã nắm 70% cơ hội buông cần là sẽ có cá rồi. Một số mẹo cơ bản lựa chọn bãi câu hiệu quả:

  • Câu đùng thì bạn lựa chọn ngồi ngay cống lấy nước của đùng, khi nước lên, những con cá sẽ theo con nước chảy qua cống

  • Câu sông thì bạn nên ngồi ở những chỗ có bờ kè, bờ , cây cọc, bụi rậm, bởi ở những chỗ có vật cản thì cá sẽ tập trung nhiều

  • Nếu câu biển, bạn lựa chọn đi vào ban đêm sẽ hiệu quả hơn nhiều, buông cần ở những nơi có cọc đóng đáy, có rạn đá.

Yếu tố thứ ba chính là lựa chọn mồi câu. Như đã nói ở trên, bạn phải hiểu tập tính của các loài cá, từ đó lựa chọn mồi thích hợp, không phải cứ mồi ngon là được. Mỗi loài cá sẽ có công thức làm mồi khác nhau. Có hai loại mồi phổ biến đó là mồi tự nhiên và mồi tự chế biến. Nếu bạn câu ở hồ, ao thì những loại mồi tự chế sẽ là lựa chọn lý tưởng, có thể đó là thức ăn công nghiệp, khoai, chuối,... Vậy còn câu ở sông thì thế nào? Nơi đây thường sẽ có những loài cá lớn, đã quen với thức ăn tự nhiên, chính vì vậy những loại mồi như tôm, trùn, dế,... sẽ là lựa chọn hiệu quả. 

Những loài cá ăn nổi như chép, rô phi hay cá chày thích ăn những loại như tôm hay mồi chuối.Còn những loại ăn chìm dưới đáy như lăng, nheo, ngạnh sẽ thích ăn mồi tôm hay những loại mồi giả. Đối với cá có thói quen rỉa mồi nên chọn thức ăn có độ dai, không bị mềm và rã ra khi gặp nước.

Bên cạnh các yếu tố trên, để trở thành một tay sát cá điêu luyện, bạn cần phải để ý thêm về vấn đề thời tiết, thời gian câu, canh con nước và quan trọng hơn cả là lựa chọn loại cần câu thích hợp. Các loại cần câu thì nhiều vô kể, với mức giá dao động rất lớn, từ vài trăm nghìn đến chục triệu đồng, dành cho mọi đối tượng, từ người nghiệp dư cho đến cần thủ lão làng.

Cách lựa chọn cần câu cá cho người mới bắt đầu

Không phải ai khi bắt đầu câu cũng có đủ kinh nghiệm và kiến thức để lựa chọn được loại cần câu cá chất lượng, phù hợp với mình. Bạn không thể lựa chọn loại cần quá rẻ mua 1 lần rồi vứt, cũng như không đủ khả năng để kham những chiếc cần vài chục triệu. Dưới đây sẽ là gợi ý cho bạn làm thế nào để lựa chọn một cây cần phù hợp để phục vụ cho đam mê của mình một cách hiệu quả nhất. 

Bạn cần tập làm quen những thông số dưới đây để có thể chủ động hơn trong việc lựa chọn cần câu cá. Có 2 thông số cần lưu ý đó là Power và Action

Power là thông số đánh giá độ cứng và mức độ uốn cong dẻo của một chiếc cần câu khi sử dụng:

  • UL (Ultralight): rất nhẹ

  • L (Light): nhẹ

  • ML (Medium Light): trung bình nhẹ

  • M (Medium): trung bình

  • MH (Medium Heavy): trung bình mạnh

  • H (Heavy): mạnh

  • EH (Extra Heavy): rất mạnh

Action là thông số nói về độ uốn cong và đánh giá mức độ ổn định của thân cần khi bắt đầu giật câu

  • S (Slow): chậm

  • M (Medium): trung bình

  • MF (Medium Fast): trung bình mạnh

  • R (Regular): bình thường

  • F (Fast): nhanh

  • EF (Extra Fast): rất nhanh

    Nếu bạn chọn câu ở sông thì chiếc cần khoảng từ 1,6m đến 3m sẽ phù hợp, còn ở biển thì chiều dài cần sẽ từ 3,2m đến 4,5m. Cần câu cá phải thật nhạy, để làm sai khi cá đến ăn mồi, rung phao, ta có thể biết chính xác khi nào cá đang thăm dò, nhấm thử, khi nào đã căn câu để có cú giật câu thật chuẩn sát.

    Nếu bạn xác định câu cá chỉ để thư giãn (câu ngâm) thì chiếc cần dưới 1 triệu đồng đã đủ đáp ứng. Ngược lại, nếu bạn muốn đi sâu hơn trong loại hình câu thể thao, bạn nên lựa chọn thật kỹ, có thể tham khảo nhiều trang mạng, ý kiến của những người đi trước và một chút cảm nhận của bản thân để có được một loại cần câu ưng ý nhất. Tất nhiên nếu xác định câu chuyên nghiệp thì chi phí bỏ ra cũng sẽ không nhỏ, tiền nào của nấy, và không chỉ mỗi tiền cho chiếc cần câu không mà còn là máy câu, dây câu, lưỡi câu,... rất rất nhiều thứ.

    Mua cần câu cá chính hãng, uy tín ở đâu

    Trong thời buổi hàng giả tràn lan, việc mua một cần câu cá chính hãng còn khó hơn cả việc mua cần câu ưng ý, chắc chắn một cần thủ mới toanh sẽ phải đau đầu về vấn đề này. Tuy nhiên đã có Endless World Fishing giải quyết nỗi lo đó cho bạn. Với sự thành lập bởi những người có tình yêu vô cùng lớn với bộ môn câu cá thể thao, chúng tôi hiểu khách hàng của mình cần gì. Chính vì vậy, chất lượng luôn là thứ mà chúng tôi ưu tiên mang đến cho khách hàng. Những chiếc cần câu tại Endless World Fishing cực kỳ đa dạng, có xuất xứ khắp nơi trên thế giới và được kiểm định chặt chẽ. Đến với Endless World Fishing, bạn chỉ cần lựa chọn chiếc cần phù hợp với ngân sách cũng như mong muốn, còn về chất lượng chúng tôi cam kết đảm bảo cho bạn với các chính sách tốt nhất cho khách hàng. Còn chần chừ gì nữa mà không đến ngay mới Endless World Fishing, hãy để chúng tôi làm thoả mãn niềm đam mê của bạn. 

    Trên đây là một số điều cần biết về kiến thức về cần câu cá dành cho người mới bắt đầu, hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn, mở mang hơn về lĩnh vực câu cá. Chúc bạn thành công!